Vì sao Nhật Bản mua nửa tỷ liều vaccine Covid-19

Theo Reuters thì giống như nhiều quốc gia giàu có khác Nhật Bản đang ký kết hàng loạt thoả thuận thu mua vaccine Covid-19 nhằm đề phòng những thất bại trong thử nghiệm lâm sàng hoặc trường hợp một người dân cần tiêm nhiều hơn một mũi.

19:00 02/09/2020

Vào ngày tuyên bố từ chức, Thủ tướng Shinzo Abe đã lên tiếng trấn an dư luận trong và ngoài nước khi nói rằng “Covid-19 đã được kiểm soát”. Nhật Bản đang trên đà cố gắng thu mua 521 triệu liều của 5 loại vaccine Covid-19 trong năm 2021, gấp 4 lần so với tổng dân số 126 triệu người. Thoả thuận gần đây bao gồm hợp đồng với Pfizer Inc, AstraZeneca PLC và Shionogi & Co. Abe cam kết sẽ có đủ vaccine cho người dân Nhật Bản vào giữa năm 2021, Giám đốc Viện Y tế Công cộng Quốc gia Nhật Bản Tomoya Saito cho hay “Bạn phải đặt cược đồng đều để tránh khả năng không nhận được gì”. Ngoài mục đích bảo vệ người dân khỏi đại dịch, mục tiêu của Thủ tướng mãn nhiệm còn là “đón hàng ngàn vận động viên và người hâm mộ tới tham dự Thế vận hội Olympic 2021”.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết Nhật Bản đang làm việc với uỷ ban tổ chức Olympic về cách tiến hành Thế vận hội nhằm chuẩn bị đáp ứng đủ lượng vaccine cần thiết. “Sau khi cân nhắc rất nhiều, trên hết chúng tôi muốn tổ chức thành công Olympic”.

Một số nhà phê bình nhận định rằng Nhật Bản vội vàng thu mua lượng lớn vacccine Covid-19 vì mong muốn chính trị, để cho Thế giới thấy rằng họ toàn tâm toàn ý với Olympic. Michael Cucek, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Temple Nhật Bản cho hay “Kế hoạch này là hy vọng một phép màu nhưng quỹ thời gian để đạt được phép màu này đang ngày càng ngắn lại”. Các quan chức của Bộ Y tế và văn phòng Nội các “không trả lời câu hỏi liệu nỗ lực đảm bảo vaccine của Nhật Bản có liên quan đến Thế vận hội hay không?”

Thủ tướng Abe cam kết sẽ tăng năng suất thử nghiệm lên 200.000 người mỗi ngày nhằm đảm bảo nguồn cung cấp vaccine. Ông cho biết thêm lệnh cấm du lịch của Nhật, một trong những lệnh cấm nghiêm ngặt nhất trên Thế giới sẽ được nới lỏng từ ngày 1/9.

Giới chức Nhật Bản đã thảo luận để “đơn giản hoá” các môn thể thao, dự kiến sẽ thu hút 600.000 lượt khách và 11.000 vận động viên tham gia. Giám đốc Viện sức khoẻ dân số Đại học King’s, London cho biết để tổ chức Thế vận hội cần có “một lượng lớn vaccine có tác dụng”. Việc tổ chức Thế vận hội trong đại dịch là một thách thức cực kì lớn về mặt hậu cần khi mà hàng ngàn ngàn vận động viên phải tập luyện và di chuyển khi thi đấu, người hâm mộ gặp khó khăn khi lệnh cấm du lịch của Nhật Bản được áp dụng tại hơn 140 quốc gia. Ngay cả khi vaccine khả thi, thách thức cho việc tiêm phòng ngừa cho vận động viên và du khách là rất lớn.

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike nói rằng “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn đại dịch tại Nhật Bản đồng thời chào đón các vận động viên từ khắp nơi trên Thế giới.”

Tham khảo

https://mobile.reuters.com/article/amp/idUSKBN25O0EW

Theo: isenpai.jp

Tags:
Sách về Biển Đông của Việt Nam xuất bản ở Nhật

Sách về Biển Đông của Việt Nam xuất bản ở Nhật

“Hoàng Sa – Trường Sa: Luận cứ và Sự kiện”, cuốn sách của nhà nghiên cứu Đinh Kim Phúc vừa được chuyển ngữ sang tiếng Nhật để giới thiệu với bạn đọc đất nước mặt trời mọc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất