Tân Nhật Hoàng Naruhito và những điều có thể bạn chưa biết!

Tân Nhật hoàng Naruhito, người đã chính thức lên ngai vàng Hoa cúc tiếp quản vị trí cao nhất của Hoàng tộc Nhật Bản, là một vị vua của “những lần đầu tiên” khi là người phá vỡ những quy tắc của Hoàng gia Nhật Bản.

12:00 04/05/2019

Là Hoàng đế đầu tiên đã từng có học vị cao lên tới thạc sĩ sau nhiều năm du học tại nước ngoài, được lớn lên bởi chính sự nuôi dạy của gia đình.

Nhật hoàng Naruhito sinh ngày 23/02/1960, là con trai lớn của cựu Hoàng đế Akihito và vợ mình là cựu Hoàng hậu Michiko, được sinh ra 1 năm sau ngày kết hôn của 2 người. Bà Michiko cũng chính là Hoàng hậu đầu tiên có nguồn gốc thường dân mà không phải là một thành viên thuộc Hoàng tộc, với chuyện tình đẹp kéo dài suốt 60 năm với Cựu Hoàng đế Akihito.

Tên của ông, Naruhito, được đặt bởi ông nội mình là Hoàng đế Hirohito, được biết đến với tên gọi Hoàng đế Showa, với cảm hứng lấy từ 2 ký tự Trung Quốc, được trích từ một cuốn sách triết học Nho giáo xưa với ý nghĩa là “một người đàn ông có được những đức tính từ thiên đường”.

Không giống như cha mình, người lớn lên được nuôi dưỡng bởi các bảo mẫu và sống xa cách với cha mẹ theo phong tục của Hoàng gia, Nhật hoàng Naruhito, em trai của ông Thái tử Akishino, 53 tuổi và em gái Sayako Kuroda, 50 tuổi, người đã rời gia đình Hoàng tộc sau khi kết hôn với một dân thường vào năm 2005, đều được cha mẹ nuôi dạy và chăm sóc từ lúc còn nhỏ.

Nhật hoàng theo học tại trường mẫu giáo thuộc Đại học Gakushuin vào năm 1964, sau đó ông tiếp tục học lên hệ trung học cơ sở và trung học phổ thông tại trường. Trường Đại học Gakushuin được thành lập vào thế kỷ 19 và được xem như là trường học dành riêng cho giới quý tộc.

“Ông ấy luôn rất nhẹ nhàng và điềm tĩnh, và cứ tự nhiên thu hút mọi người như thế” Akihiko Imai, một người bạn cùng lớp với Nhật hoàng khi học trung học cơ sở chia sẻ về ông.

Năm 1978, Nhật hoàng ghi danh vào khoa Xã hội học của Đại học, nơi ông học chuyên ngành lịch sử. Trước khi tốt nghiệp vào năm 1982, Naruhito đã viết luận văn tốt nghiệp về hệ thống giao thông đường thủy thời trung cổ ở khu vực biển nội địa phía tây Nhật Bản.

Sau khi tốt nghiệp vào tháng 4/1982, Nhật hoàng du học 2 năm tại Anh, nơi ông theo học 2 năm từ 1983 tại Merton College thuộc Đại học Oxford, nơi ông đã một mình sống trong ký túc xá lần đầu tiên. Cũng trong 2 năm sống tại Anh, khoảng thời gian mà Nhật hoàng đã mô tả lại trong cuốn tự truyện của mình đó chính là thời gian đẹp nhất cuộc đời ông, Naruhito có chia sẻ rằng mình có ghé thăm các quán rượu nhỏ, đã tự giặt đồ và làm ngập máy giặt vì cho quá nhiều quần áo vào. Đồng thời, cũng giống như bao chàng trai trẻ khác, ông đã mua các tấm poster của nữ diễn viên người Mỹ Jane Fonda và Brooke Shields để dán và trang trí phòng riêng của mình.

Chủ đề nghiên cứu của Nhật hoàng ở Oxford là lịch sử giao thông trên sông Thames. Nhật hoàng cũng đã xuất bản một bài báo có tựa đề là “The Thames as a Highway” vào năm 1989 và được trường đại học trao bằng danh dự về Tiến sĩ Luật vào năm 1991. Với học vấn của mình, ông đã trở thành chủ tịch danh dự của Ban cố vấn của Tổng thư ký Hoa Kỳ về nước và vệ sinh từ năm 2007 đến năm 2015.

Vào tháng 1/1989, Naruhito trở thành Thái tử ở tuổi 28 sau khi Hoàng đế Akihito lên ngai vàng Hoa cúc sau sự ra đi của Hoàng đế Hirohito, đánh dấu sự bắt đầu của niên hiệu Heisei.

Vào tháng 6/1993, sau 6 năm và 3 lần tỏ tình, Nhật hoàng đã nhận được cái gật đầu của Masako Owada, một nhà ngoại giao tài năng và cũng có xuất thân là dân thường, cả 2 đã có một đám cưới giản dị, khi ông 33 tuổi.

Cặp đôi gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 10/1986 tại một bữa tiệc chào đón công chúa Tây Ban Nha Elena. Sau khi Masako quay trở lại Nhật Bản sau 2 năm du học tại Đại học Oxford vào năm 1990, 2 người đã gặp lại nhau vào năm 1992, nơi Nhật hoàng đã cầu hôn bà vào cuối năm đó. “Anh sẽ bảo vệ em bằng tất cả sức lực của mình, cho đến hết cuộc đời này” đó chính là lời hứa mà Nhật hoàng đã dành cho bà để nhận được cái gật đầu sau bao cân nhắc và lo lắng về cuộc sống với biết bao quy tắc bên trong Hoàng gia. Cả hai chào đón sự ra đời của người con duy nhất, Công chúa Aiko, vào ngày 01/12/2001.

Nhật hoàng Naruhito ngoài việc được biết đến là một người vui tính và thân thiện với người dân, còn là một người đa tài. Ông có nhiều sở thích khác nhau, như leo núi, chơi tennis và trượt tuyết. Ông cũng có thể chơi đàn viola và còn là một thành viên của dàn nhạc trong thời gian theo học tại đại học Gakushuin.

Nguồn: The Mainichi

Tags:
Tân Nhật hoàng Naruhito tuyên bố sẽ tiếp nối cha mình và trở thành biểu tượng đích thực của nhà nước

Tân Nhật hoàng Naruhito tuyên bố sẽ tiếp nối cha mình và trở thành biểu tượng đích thực của nhà nước

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ chính thức lên ngai vàng Hoa cúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất